[ Hướng Dẫn ] sử dụng ca sĩ ảo với VOCALOID | Phần 1 - Thao Tác Chính

main
Mình sẽ không giải thích nhiều nữa nhé , thông tin về VOCALOID tại [ ĐÂY ]



AowVNz%2B%25281%2529 - [ Mới Nhất ] Yamaha Vocaloid V3 & V4 & V5 - Phần Mềm làm Vocal ảo cực ấn tượng


Thông tin : Bài viết này là kết quả của quá trình biên tập lại bài hướng dẫn của HamVui bên Vianhem , xin trân thành cảm ơn .
- Bài Viết sẽ hướng dẫn trên VOCALOID3 English ( với VOCALOID4 không có nhiều thay đổi mấy )
- Yêu cầu bạn phải có tính kiên trì và chịu khó thì mới thấm được
- Có sẵn video hướng dẫn ở dưới , nếu đọc hướng dẫn hại não quá , bợn có thể thẩm thấu quá video

Phần 1 : HƯỚNG DẪN THAO TÁC CHÍNH TRÊN VOCALOID

A. Khi mở phần mềm lên nó sẽ có giao diện chính như sau :





Như trên hình ta thấy cửa sổ làm việc được chia làm 3 phần chính :
Phần 1 : Thanh Menu và thanh các công cụ làm việc. Ở đây ta có thể chọn các công cụ để làm việc với nốt nhạc và các lệnh cần thiết
Phần 2 : Cửa sổ quản lý các Track. Ở đây ta có thể chọn các track để ghi (tối đa đến 16 track) gồm cả track midi và Audio, ấn định Tempo và khuôn nhịp của Project
Phần 3 : Cửa sổ làm việc chính để viết nốt giống như Piano Roll ở các DAW chuyên nghiệp

Như ta thấy phần mềm có cả track midi track audio.

[ Track midi ] để có thể viết các nốt cho vocal [ Track Audio ] có thể để import nhạc Beat và các tiếng động FX nếu cần thiết.

Trên nguyên tắc có thể làm hoàn chỉnh một bài hát dựa trên Beat bằng phần mềm này mà không cần dùng DAW khác, tuy nhiên phải căn thật đúng được Tempo của beat thì mới có thể làm được.

Phần mềm chỉ hỗ trợ track Wav định dạng tiêu chuẩn 16 bit, 44100 Hz các định dạng khác sẽ không hỗ trợ và không thể import vào được .

B. Chỉnh Tempo và Khuôn Nhịp

Để trùng với nhạc beat có sẵn hoặc trùng với Project nhạc nền trên DAW khác. Ta làm như hình dưới ( nháy vào Tempo để thay đổi tốc độ Project - nháy vào Beat để thay đổi khuôn nhịp )





C. Thêm Track và Part

Khi mở một Project mới theo mặc định ta đã có sẵn 1 Track Midi và 2 Track Audio. Ta có thể thêm các track midi hoặc audio mới bằng cách vào mục Track > Add Track..

Còn nếu track nào thừa ta chỉ cần chọn nó rồi nhấn DELETE trên bàn phím.

Sau khi đã có đủ các track cần thiết theo dự định. Để có thể bắt đầu viết nốt ta cần lập các vùng gọi là Part trên track dự định ghi.

Mục đích của việc này là ta có thể phân từng đoạn hát như đầu bài, điệp khúc v.v.v.v. cho dễ nhìn và đặc biệt với mỗi Part ta có thể chọn một giọng hát khác nếu như ta đã cài nhiều [ Singer ] khác nhau cũng như chọn phong cách hát cho từng Part.

Điều này cho phép ta có thể sử dụng nhiều giọng hát trên một track và có thể làm các tùy chỉnh trên từng Part riêng biệt. Các thao tác về Part nói chung như thêm Part, cắt part v.v.v.. đều nằm trong mục Part trên thanh MENU

Để chọn ca sỹ cho Part được chọn ta làm như hình dưới :





Để thêm part mới trên track và đổi tên part làm như hình dưới





D. Viết nốt nhạc và lời bài hát :

Sau khi đã xong các thao tác chuẩn bị ta bắt tay vào ghi các nốt trong cửa sổ Piano Roll. Cách làm cũng gần giống như trên các DAW khác ,nếu các bạn đã dùng qua rồi thì sẽ rất dễ hiểu.
Để viết nốt cần chọn công cụ Bút Chì, còn xóa thì công cụ Tẩy ở góc trái trên cùng.

[ Play Loop ] : Để nghe quay đi quay lại một đoạn khi cần tinh chỉnh cần nhấn nút Vòng Quay Hình Vuông, nhấn hai mũi nhọn có chữ S và E rồi kéo để cố định điểm đầu và cuối của Loop. Như vậy ta có thể nghe đi nghe lại một đoạn ( loop ) cho đến khi nhấn phím SPACE mới dừng.

Các bước làm như hình dưới. Có điều cần chú ý trước khi vẽ cần nháy đúp vào Part ta định làm để tránh nhầm lẫn, cần kiểm tra kỹ.





Để copy trong track hoặc copy sang track khác ta chỉ cần quét đen những gì cần copy ( Chọn công cụ mũi tên) > sau đó giữ phím Ctrl > kéo nó sang track khác hoặc sang chỗ cần copy.

Làm như thế sẽ tạo bè rất nhanh, chỉ cần kéo đổi lại cao độ các câu hát là có ngay bè mới.

- Tất cả các thao tác copy, cắt, dán chọn vùng v.v.v...đều nằm trong mục Edit trên thanh Menu. Ở hình trên quên không viết về


1. Thường để cho nhanh ta có thể ghi giai điệu bài hát trong các DAW thông dụng như Cubase, Sonar, FL v.v.v.. > sau đó save ra định dạng midi.
2. Tiếp theo ta import track giai điệu đó vào Vocaloid là xong luôn. Chỉ cần đánh lời và chỉnh sửa cách hát biểu cảm cho từng câu hát là xong!

Cách import file midi như hình dưới :





Để đánh lời vào tất cả các nốt cho nhanh, ta mở bảng làm như hình dưới :





CHÚ Ý : Khi vẽ các nốt ta cần tránh để đuôi nốt trước đè lên đầu nốt sau, nếu làm vậy nốt sau sẽ mờ đi và nếu ta nhấn play thì phần mềm sẽ [ báo lỗi không chạy ].
Để sửa nhanh ta chỉ cần quét đen các nốt > vào mục Job > Normalize Notes hoặc nhất phím tắt "N" trên bàn phím.
Ngoài ra để phần mềm sửa luôn khi ta vừa vẽ xong thì ta cần vào Mục Edit và đánh dấu vào mục Auto Noramlize Mode

E. Sửa lại cách phát âm cho đúng 

Với các ngôn ngữ mà thư viện hỗ trợ như Anh, nhật Hàn, tây ban nha, Trung quốc. Nếu đã chọn đúng Library thì chỉ cần đánh đúng ngôn ngữ phần mềm sẽ hát chuẩn ngay.

Rất tiếc là tiếng Việt ko có trong danh sách nên chắc chắn khi nghe lại ta sẽ thấy phát âm không đúng, thậm chí không phát ra tiếng do một số từ của ta không có trong ngôn ngữ nước khác, đặc biệt nếu thư viện là tiếng Nhật, Hàn, Trung Quốc.

Do đó ta cần sửa lại cách phát âm. Như trên hình ở mỗi từ ta thấy có những ký hiệu kỳ quặc trong ngoặc vuông. Cái đó được gọi là Phoneme.

- Nói nôm na đó là một âm thanh đặc trưng trong ngôn ngữ nước khác. Các từ là do các âm thanh này ghép thành ( có thể gọi là Phiên Âm ấy ).

Nếu như ta biết các ký hiệu Phoneme đó tương ứng với chữ cái nào của tiếng Việt là ta có thể ghép được để ca sỹ phát âm ra từ ta cần.

Mặc dù nếu ta dùng thư viện tiếng Nhật để làm thì phần lớn các từ ta viết tiếng Việt sẽ không có tiếng hoặc sai hoàn toàn nhưng nếu ta khéo ghép các Phoneme ( Phiên Âm ) của tiếng Nhật lại thì nghe sẽ đỡ ngọng hơn dùng thư viện tiếng Anh nhiều, có lẽ do đặc điểm tiếng châu Á đơn âm nên khá giống nhau.

TIP* : từ " Kết Hôn" trong tiếng Nhật gần như phát âm giống với Tiếng Việt .

Để viết từ vào nốt ta chỉ cần nháy kép vào nốt đó là viết được, còn để sửa Phoneme thì ta cần giữ phím Alt và nháy kép vào nốt đó > ô chữ sẽ trở thành màu xám và lúc này ta có thể viết các ký hiệu của Phoneme, sau đó play và nghe thử.

Để phần mềm mềm có thể đọc được chú ý các ký tự phônme phải viết cách quãng bằng một nhấn phím SPACE, nếu không nó sẽ câm và ko ra tiếng.
Ngoài ra có hai điều cần nhớ :
1, Để viết một từ nhưng được ngân làm vài nốt khác nhau, ví dụ từ "synthesizer" được hát ở bốn nốt khác nhau thì ta cần đánh như sau:
syn- the- si- zer, cuối mối từ cần thêm dấu - như hình dưới . Tóm lại là bạn nói như thế nào thì chia ra rồi ghép vào Vocaloid là được .





2, Để viết các nốt ngân dài chữ cuối như bài trống cơm dưới đây, chữ "iiii" ngân dài và láy ở các cao độ khác nhau thì ở các nốt sau ta chỉ cần đánh dâu - hoặc -i là được, ví dụ như từ "me" luyến ở các cao độ như hình dưới :






Trống Cơm - Miku :



https://www.youtube.com/watch?v=nRzNJx0gspU


Cuối cùng, bên dưới đây là từ điển các Phonome tương ứng với các chữ cái trong ngôn ngữ của từng nước.

Dựa theo các bảng này có thể tìm được các Ký tự tương ứng với các chữ tiếng Việt. Nếu làm quen ta sẽ lập được bảng các chữ tiếng Việt và các ký tự Phonome tương ứng.

Các bác nên làm thử và chia sẽ thảo luận với nhau sẽ tìm được các ký tự thích hợp nhất, thậm chí cho từng ca sỹ!!! - vấn đề này nếu có điều kiện mình sẽ nói sau


A Bảng thư viện Phonome trong Tiếng Anh





B Bảng thư viện Phonome trong Tiếng Tây Ban Nha





C Bảng thư viện Phonome trong Tiếng Nhật





Các bảng phonome của các ngôn ngữ Hàn, Trung Quốc các bác xem trong phần User Manual của phần mềm

Hướng dẫn = Video



https://www.youtube.com/watch?v=_LowIEgdcxU




Hết Phần 1
Biên Tập By Min - AowVN.org - Copy nhớ ghi nguồn